Để học tốt Solidworks ngoài đam mê cần sự kiên nhẫn

Khi bắt đầu tìm hiểu phần mềm Solidworks nghĩa là bạn cũng đã thích phần mềm này, cũng ham mê việc thiết kế cơ khí trên Solidworks, song đôi lúc không phải ai tự học Solidworks cũng thành công, khi cảm thấy chán, hoặc có gì đó không ổn, bạn sẽ tự hỏi “làm thế nào để học tốt phần mềm Solidworks?” Bên dưới là định hướng cơ bản để bạn biết cách học phần mềm Solidworks một cách hệ thống và chinh phục nó nhanh hơn.

Các phần mềm CAD là công cụ hỗ trợ vẽ kỹ thuật hoặc thiết kế kỹ thuật, giúp cho các kỹ sư thiết kế trong việc xây dựng các bản vẽ kỹ thuật. Các phần mềm này không thể giúp nhân viên văn phòng trở thành các nhà thiết kế được, và chắc chắn rằng cho dù ngay cả các lập trình viên có viết ra những phần mềm CAD cũng không thể dùng nó để thiết kế theo đúng nghĩa được, nếu các lập trình viên này không có kiến thức cơ khí. Như vậy, mục tiêu của cậu sẽ là trở thành một kỹ sư cơ khí có chuyên môn nghiệp vụ tốt.

Khi đã là kỹ sư giỏi, cậu có thể hình dung trong đầu về cỗ máy, cơ cấu hoặc chi tiết máy một cách khá rõ ràng. Nếu có sẵn giấy và bút, cậu có thể vẽ ra ngay được, nếu có máy tính và phần mềm thích hợp và cậu lại biết cách sử dụng, cậu sẽ vẽ được trên máy tính. Hiển nhiên là với một người không thể hình dung ra cái mà mình muốn tạo, cũng không thể vẽ nó ra giấy thì chắc chắn anh ta không thể dùng máy tính và phần mềm CAD để làm hộ mình được.

Trở lại vướng mắc của cậu, rằng “Nhiều lúc vẽ các chi tiết khó là mình thường bỏ”, tớ hỏi cậu: cái khó ở đây cụ thể là gì? Nếu cậu chưa có kiến thức về thiết kế vỏ xe, thì cậu hãy học về kỹ thuật này; nếu cậu chưa có kỹ năng vẽ các đường cong trong SW, hãy luyện tập kỹ năng này. Tớ đoán chắc cậu chưa có kiến thức về thiết kế ô tô, nhưng cậu lại tưởng cậu không vẽ được là do chưa giỏi sử dụng SW. Vậy, hãy xác định mục tiêu đi, hãy là nhà thiết kế ô tô đã, rồi thì muốn dùng công cụ thiết kế nào, chỉ cần ít bữa luyện tập là cậu dùng được ngay. Bản thân tớ, tớ tự biết mình rất thành thạo SW, nhưng bảo tớ thiết kế vỏ xe thì tớ chịu. Bởi vì không phải là tớ không biết dùng SW, mà chính là vì tớ không có kiến thức về vỏ xe; kể ra cố tình làm bậy thì cũng có khi ra được thứ gì đó na ná, nhưng rất vất vả và chẳng dùng để làm gì cả.

Khi đã có kiến thức và khả năng thiết kế, ta vẫn có thể gặp những tình huống khó khăn trong việc dùng các phần mềm CAD để thể hiện chính xác ý tưởng của mình, cái này tùy thuộc vào năng khiếu nữa. Có những người rất khó khăn khi hình dung các vật thể trong không gian 3 chiều, mặc dù họ không hề kém kiến thức chuyên môn. Riêng đối với các phần mềm CAD, không phải ai học xong cũng đều dùng được, thực sự là có yếu tố năng khiếu ở đây. Nhưng nói chung, ta thấy rằng những cái phức tạp thực ra chỉ gồm nhiều hoặc rất nhiều cái đơn giản hợp thành. Cậu hãy luyện tập thói quen và kỹ năng phân tách những cái phức tạp thành những cái đơn giản hơn, từ đó mà lần lượt giải quyết; như vậy chính là đơn giản hóa những cái phức tạp.

Bài liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giỏ Hàng
  • No products in the cart.