Sinh viên cần học gì để theo nghề khuôn mẫu

Hầu như các bạn sinh viên chưa có định hướng cụ thể công việc sau này, việc học vì đó cũng khó tập trung, tệ hơn nữa là không có ham muốn cho việc học. Thời gian sinh viên bạn có rất nhiều thời gian trống, hãy tận dụng nó, bạn cũng để ý là những người nào thời gian sinh viên năng nổ thường ra đời sẽ khá thành công, còn lại có thể theo nghề hoặc đi theo mảng khác, làm việc trái ngành.

Bài viết này sẽ dành cho những đối tượng có mong muốn theo nghề thiết kế, gia công khuôn mẫu nghiêm túc, muốn đóng góp sức và kiến thức của mình cho lĩnh vực cơ khí của Việt Nam, chỉ khi  nào bạn thành thạo và giỏi ngay từ đầu thì mới có cơ hội sáng tạo, thay đổi và cải tiến để nâng cao tính cạnh tranh, độ chuyên nghiệp của ngành khuôn mẫu nước nhà.

Là sinh viên bạn cần học trước các phần mềm liên quan tới thiết kế chi tiết và thiết kế khuôn, vì đây là phần dễ thực hiện và phù hợp với bạn nhất, vậy nội dung cụ thể bạn cần chuẩn bị để học sao cho có một kiến thức tốt phù hợp với công việc khuôn mẫu sau này bao gồm:

1. Đọc, hiểu bản vẽ kỹ thuật tốt.
2. Đọc, hiểu tiếng Anh kỹ thuật cơ bản.
3. Sử dụng thành thạo phần mềm AutoCAD, Solidworks, NX…

Bước 1: Đọc hiểu bản vẽ, đây là khó khăn không chỉ của các bạn sinh viên mà cả người đi làm, do đó bạn tham khảo nghiêm túc các tài liệu về vẽ kỹ thuật, đọc các bản vẽ kỹ thuật thực tế. Tìm mua tài liệu hoặc tham gia các khóa học đọc hiểu bản vẽ, không tốn nhiều chi phí.

Tham khảo bộ Ebook đọc hiểu bản vẽ

BƯớc 2: Tiếng anh kỹ thuật cơ bản

Đây là điều tất yếu trong xu thế hội nhập, các công ty nước ngoài và VN luôn có đối tác là người nước ngoài, vì vậy bạn cần phải học tiếng Anh kỹ thuật để có thể giải quyết một số vấn đề phát sinh, không thường xuyên nhưng phải biết. Tiếng anh kỹ thuật cơ bản có thể bao gồm giao tiếp cơ bản, hiểu được tên các ký hiệu, thông tin trên bản vẽ, cách trình bày và hiểu báo cáo kỹ thuật cơ bản

Tham khảo bộ DVD tiếng Anh kỹ thuật

Bước 3: Đây là phần quan trọng nhất vì đây mới là chuyên môn của bạn.

Hiểu tổng quan về kết cấu khuôn, cấu tạo khuôn. ( Tham khảo sách khuôn Vũ Hoài Ân)

Thành thạo Autocad là điều phải có khi theo khuôn mẫu, vì bản vẽ bên khuôn mẫu rất nhiều, bạn phải xử lý nó để việc gia công được thuận tiện nhất.

Tham khảo giáo trình Autocad 2016 và DVD video tự học Autocad 2016

Phần mềm Solidworks ( hoặc phần mềm thiết kế sản phẩm bất kỳ) : Dùng để thiết kế sản phẩm trước khi qua quá trình tách khuôn và gia công ( phần khuôn và gia công thường qua phần mềm khác)

Tham khảo bộ DVD hướng dẫn thiết kế cơ khí hoàn chỉnh trên Solidworks

Phần mềm NX: bạn có thể học hoàn thiện từ thiết kế tới khuôn và gia công khuôn, tương tự bạn cũng có thể học Proe-Creo, Catia  ( bộ 3 phần mềm này đảm nhận toàn bộ quy trình thiết kế, khuôn và gia công khuôn) Do đó cũng khá khó và học ít nhất 3 khóa mới giỏi, song mức lương cho nó cũng xứng đáng đấy.

Trọn bộ DVD NX  – Trọn bộ khuôn Creo

Khá là mất thời gian, nhưng thật sự không khó, và những ai kiên nhất ít nhất 3 năm mới theo được ngành khuôn mẫu, kết quả cũng rất khả quan, giỏi khuôn mẫu 5 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 15 triệu/tháng trở lên.

Bước đầu thì bạn chỉ cần làm được chừng này đã, còn các phần hỗ trợ về kiến thức khuôn chuyên ngành, phần mềm gia công khuôn nâng cao, gia công khuôn 3D, thiết kế khuôn phức tạp, gia công điện cực cắt dây,.. song bạn sẽ tìm hiểu sau và khi đã có kinh nghiệm, vì nếu chưa có nhiều kinh nghiệm đâu ai để bạn làm các khuôn hoặc công đoạn phức tạp đâu.

Mình ghi cơ bản nhất để các bạn không bị rối, bạn hãy nắm tổng quan và làm theo bao nhiêu phần tùy khả năng của bạn, bài viết sau sẽ ghi thêm phần nâng cao.

Sau khi tốt nghiệp với khả năng như trên bao gồm: Đọc hiểu bản vẽ, English cơ bản, Thiết kế sản phẩm, thiết kế khuôn bạn sẽ có mức lương từ 7 triệu. Nếu biết thêm phần lập trình sẽ tối thiểu 8 triệu.

Cộng thêm 1-2 triệu nếu khả năng của bạn không ở mức cơ bản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Giỏ Hàng
  • No products in the cart.