1. Lệnh thu phóng đối tượng theo tỷ lệ Scale (SC):
Lệnh Scale dùng để tăng hoặc giảm kích thước các đối tượng trên bản vẽ theo 1 tỉ lệ
nhất định (phép biến đổi tỉ lệ)
Command : Scale↵ Hoặc từ Modify menu chọn Scale
Select objects Chọn đối tượng cần thay đổi tỉ lệ.
Select objects Chọn tiếp đối tượng hoặc ENTER để kết thúc việc lựa chọn.
Specify base point Chọn điểm chuẩn là điểm đứng yên khi thay đổi tỉ lệ
Specify scale factor or [Reference] Nhập hệ số tỉ lệ hay nhập R
Reference Nếu nhập R sẽ xuất hiện dòng nhắc:
Specify reference length <1> Nhập chiều dài tham chiếu, có thể truy bắt 2 điểm A và B để định chiều dài
Specify new length <> Nhập chiều dài mới hoặc bắt điểm C
2. Lệnh đối xứng qua trục Mirror (MI):
Lệnh Mirror dùng để tạo các đối tượng mới đối xứng với các đối tượng được chọn qua 1 trục, trục này được gọi là trục đối xứng (mirror line). Nói một cách khác, lệnh Mirror là phép quay các
đối tượng được chọn trong 1 không gian chung quanh trục đối xứng một góc 180º
Command : Mirror↵ Hoặc từ Modify menu chọn Mirror
. Select objects Chọn các đối tượng để thực hiện phép đối xứng.
. Select objects ENTER để kết thúc việc lựa chọn.
. Specify first point of mirror line Chọn điểm thứ nhất P1 của trục đối xứng
. Specify second point of mirror line Chọn điểm thứ hai P2 của trục đối xứng
. Delete source objects? [Yes/No] <N> Xoá đối tượng được chọn hay không? Nhập N
nếu không muốn xoá đối tượng chọn, nhập Y
nếu muốn xoá đối tượng chọn. Nếu muốn hình
đối xứng của các dòng chữ không bị ngược thì trước khi thực hiện lệnh Mirror ta gán biến MIRRTEXT = 0 (giá trị mặc định MIRRTEXT= 1)
3. Lệnh dời và kéo giãn đối tượng Stretch (S):
Lệnh Stretch dùng để dời và kéo giãn các đối tượng. Khi kéo giãn vẫn duy trì sự dính nối câc
đối tượng. Các đối tượng là đoạn thẳng được kéo giãn ra hoặc co lại (chiều dài sẽ dài ra hoặc ngắn
lại), các đối tượng là cung tròn khi kéo giãn sẽ thay đổi bán kính. Đường tròn không thể kéo giãn mà
chỉ có thể dời đi.
Khi chọn các đối tượng để thực hiện lệnh Stretch ta dùng phương thức chọn lựa Crossing
Window hoặc Crossing polygon, những đối tượng nào giao với khung cửa sổ sẽ được kéo giãn
(hoặc co lại), những đối tượng nào nằm trong khung cửa sổ sẽ được dời đi. Đối với đường tròn nếu có tâm nằm trong khung cửa sổ chọn sẽ được dời đi.
Command : Stretch↵ Hoặc từ Modify menu chọn Stretch
Select objects to stretch by crossing-window or crossing-polygon…
Select objects Chọn các đối tượng chỉ theo phương pháp
Crossing window
Select objects Nhấn ENTER để kết thúc việc lựa chọn.
Specify base point or displacement Chọn điểm chuẩn hay khoảng dời, Tương tự lệnh Move
Specify second point of displacement or Điểm dời đến, nếu đã nhập khoảng dời thì <use
first point as displacement> ENTER.
Tuỳ vào các đối tượng được chọn có các trường hợp sau:
(1) Các đoạn thẳng giao với khung cửa sổ chọn được kéo gĩan ra hoặc co lại, nửa đường tròn
được dời đi.
(2) Cung tròn được kéo giãn và đoạn thẳng ngang bị kéo co lại. (3) Đoạn đứng được dời, hai đoạn nằm ngang được kéo giãn.